வங்கி சேவையை பயன்படுத்தவர்களே இல்லை என கூறும் அளவுக்கு அந்த சேவை விரிவடைந்து உள்ளது. வங்கிகள் பல சேவைகளை தங்களின் வாடிக்கையாளர்களுக்கு வழங்கி வந்தாலும், அதில் முக்கியமான மற்றும் அவசியமான சேவையாக இருப்பது வங்கி லாக்கர் ஆகும்.
யாருக்கு லாக்கர் சேவை கிடைக்கும்
இந்தியாவில் உள்ள அனைத்து வங்கிகளும் தங்களின் வாடிக்கையாளர்களுக்கு லாக்கர் வசதியை வழங்குகிறது. லாக்கர் வசதி தேவைப்படுபவர்கள் அதற்கான விண்ணப்பத்தை பூர்த்தி செய்து வங்கியில் ஒப்படைக்க வேண்டும். லாக்கர் காலியாக இருந்தால், உனடியாக கிடைக்கும். இல்லையெனில் காத்திருக்க வேண்டியிருக்கும். வேறு வாடிக்கையாளர்கள் லாக்கரை காலி செய்யும் போது, வேறு வாடிக்கையாளர்களுக்கு அந்த வசதி கிடைக்கும்.
லாக்கரில் என்னென்ன பொருட்களை வைக்கலாம்
வங்கிகள் வழங்கும் லாக்கரில் வாடிக்கையாளர் அவர் விரும்பு அனைத்து பொருட்களையும் வைத்து கொள்ளலாம். தங்கம், வைரம், ஆவணங்கள் உள்ளிட்ட முக்கிய பல பொருட்களை வைக்கலாம். லாக்கரில் வைக்கப்படும் பொருட்களின் விவரங்கள் எதையும் வங்கிகள் கேட்பதில்லை. ஆனால் இந்த லாக்கரில் ரொக்க பணத்தை வைக்கக்கூடாது என வங்கிகள் கட்டுப்பாடு வைத்துள்ளது.
லாக்கருக்கான புதிய விதிகள்
லாக்கர்கள் இருக்கும் அறைக்கு சிசிடிவி பொருத்த வேண்டுமென ஆர்பிஐ தெரிவித்துள்ளது.
வாடிக்கையாளர்களுக்கு லாக்கரை ஒதுக்கீடு செய்யும் போதே மூன்று ஆண்டுகளுக்கான வாடகையை வங்கிகள் வசூலித்து கொள்ளலாம்.
அதேபோல லாக்கர் அக்ரிமெண்டை ஆண்டுக்கு ஒரு முறை வாடிக்கையாளர்கள் புதுப்பித்து கொள்ள வேண்டும்.
தொடர்ந்து மூன்று ஆண்டுகள் வாடகை செலுத்தாத வாடிக்கையாளரின் லாக்கரை உடைப்பது வங்கிக்கு அதிகாரம் உண்டு
ஒவ்வொரு முறை வாடிக்கையாளர்கள் தங்களது லாக்கர்களைப் பயன்படுத்தும்போதும், வங்கிகள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு எஸ்.எம்.எஸ் மற்றும் மெயில் அனுப்ப வேண்டும். இதன்மூலம் வங்கி மோசடிகளை தவிர்க்க முடியும்
லாக்கர் வாடகை
வங்கிகள் வழங்கும் லாக்கர் சேவைக்கு வாடகை வசூலிக்கப்படுகிறது. இந்த வாடகை ஒவ்வொரு வங்கிக்கும் வித்தியாசப்படும். அந்த வாடகை ஆண்டுக்கு ஒருமுறை வசூலிக்கப்படும். இந்த வாடகை ஆண்டுக்கு 2,000 ரூபாய் வைத்து கொண்டால் கூட, பிற பராமரிப்பு கட்டணம் என அனைத்தும் சேர்த்து 6,000 ரூபாய்க்கு வசூலிக்கக்கூடாது என ரிசர்வ் வங்கி தெரிவித்துள்ளது.